บทความ
เปรียบเทียบบ้านและคอนโด เลือกแบบไหนตอบโจทย์ชีวิตมากกว่ากัน?
01/03/2024

เปรียบเทียบข้อดีข้อเสียระหว่างการเลือกซื้อบ้านและคอนโด เพื่อการตัดสินใจเลือกที่อยู่อาศัยที่ตอบโจทย์การใช้ชีวิตของคุณมากที่สุด

การมีที่อยู่อาศัยเป็นของตัวเอง อาจเป็นเป้าหมายหนึ่งในชีวิตของใครหลายๆ คน แต่ที่อยู่อาศัยเองก็มีมากมายหลายประเภท ซึ่งมีข้อดีข้อเสียแตกต่างกันออกไป แบบนี้เราจะเลือกซื้อแบบไหนดีนะ?

เพราะฉะนั้น บทความนี้ ธอส. จึงจะมาทำการแนะนำ และเปรียบเทียบข้อดีข้อเสียของ บ้านและคอนโด ว่าเลือกแบบไหนจึงจะตอบโจทย์ชีวิตได้มากกว่ากัน

บ้านและคอนโด เลือกแบบไหนตอบโจทย์ชีวิตมากกว่ากัน?

บ้านและคอนโด ต่างเป็นที่อยู่อาศัยที่ใครๆ ต่างก็อยากจะได้มาครอบครอง แต่ด้วยมูลค่าที่สูง ทำให้ในการซื้อแต่ละครั้งต้องพิจารณาปัจจัยต่างๆ ให้ละเอียดรอบคอบ

เรามาดูกันว่า ระหว่างบ้านและคอนโดนั้นมีข้อดีข้อเสียที่แตกต่างกันอย่างไร และควรเลือกแบบไหนจึงจะตอบโจทย์ชีวิตมากกว่า ผ่านปัจจัยต่างๆ ดังนี้

  • ทำเลที่ตั้ง และการเดินทาง

เงื่อนไขด้านทำเลที่ตั้ง และการเดินทาง ในที่นี้คอนโดจะได้เปรียบกว่าค่อนข้างมาก เนื่องจากโครงการบ้านส่วนใหญ่จะตั้งอยู่บริเวณชานเมือง แต่โครงการคอนโดส่วนมากนั้นจะตั้งอยู่บริเวณภายในตัวเมืองเสียส่วนใหญ่

ด้วยเหตุนี้ จึงทำให้คอนโดสะดวกต่อการเดินทางผ่านระบบขนส่งสาธารณะต่างๆ เช่น BTS รถเมล์ หรือเรือ รวมไปถึงสถานที่อำนวยความสะดวกต่างๆ อย่างเช่น ห้างสรรพสินค้า โรงเรียน หรือโรงพยาบาลอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม หากคุณไม่ได้ต้องการเลือกซื้อบ้านจากโครงการใหม่ๆ ยังมีบ้านมือสองที่ตั้งอยู่ภายในตัวเมืองเป็นจำนวนมากเช่นเดียวกัน โดยคุณสามารถเลือกดูบ้านมือสองทำเลดีจาก ธอส. ได้ที่นี่ >>>
https://www.ghbhomecenter.com/


  • ที่จอดรถ

โดยปกติแล้วคอนโดจะมีที่จอดรถราวๆ 30% ของจำนวนห้อง ทำให้ในบางครั้งการอยู่คอนโดอาจทำให้ต้องเจอกับปัญหามีที่จอดรถไม่เพียงพอ หรือต้องไปเช่าที่จอดรถข้างนอก จึงทำให้การซื้อบ้านได้เปรียบในจุดนี้เป็นอย่างมาก เนื่องจากมีที่จอดรถภายในบ้านนั่นเอง

  • ความเป็นส่วนตัว

การซื้อบ้านนั้นจะมีอิสระในเรื่องส่วนบุคคล และการอยู่อาศัย เช่น เสียงรบกวน เนื่องจากการอยู่คอนโดนั้นต้องใช้พื้นที่ตึก และผนังร่วมกัน จึงอาจทำให้เสียงจากห้องข้างเคียงนั้นทะลุมายังห้องของเราได้

นอกจากนี้การอยู่บ้านยังสามารถเลี้ยงสัตว์เลี้ยง หรือจัดเลี้ยงสังสรรค์เล็กๆ ได้ โดยไม่ต้องกังวลว่าจะส่งเสียงรบกวนไปยังบ้านข้างเคียงอีกด้วย

  • พื้นที่ส่วนกลางเพื่อผู้พักอาศัย

พื้นที่ส่วนกลางนั้นก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้หลายๆ คนเลือกซื้อคอนโด เนื่องจากมีพื้นที่ออกกำลัง สระว่ายน้ำ หรือระบบการทิ้งขยะที่ช่วยตอบโจทย์การอยู่อาศัยได้เป็นอย่างมาก โดยสำหรับบ้านที่อยู่ภายในโครงการเองก็มีพื้นที่ส่วนกลางคอยให้บริการเช่นเดียวกัน

โดยพื้นที่ส่วนกลางนั้นจำเป็นต้องเสียค่าใช้จ่ายรายปีเช่นเดียวกัน ซึ่งมีราคาที่แตกต่างกันออกไปตามแต่ละโครงการ หากคุณคิดว่าตัวเองไม่ต้องการเสียค่าใช้จ่ายในจุดนี้เพิ่มเติม หรือไม่ต้องการสิทธิประโยชน์จากพื้นที่ส่วนกลางเหล่านี้ การเลือกซื้อบ้านนอกโครงการก็อาจตอบโจทย์กับชีวิตคุณได้มากกว่า

  • ระบบรักษาความปลอดภัย

สำหรับคอนโด หรือบ้านที่อยู่ในโครงการนั้น จะมีระบบรักษาความปลอดภัยที่คอยดูแลตลอด 24 ชั่วโมง ไม่ว่าจะเป็น รปภ. หรือการติดตั้งกล้องวงจรปิด รวมไปถึงสัญญาณเตือนแจ้งเหตุยามเกิดอัคคีภัยอีกด้วย

หากต้องซื้ออุปกรณ์รักษาความปลอดภัยเหล่านี้มาติดตั้งภายในบ้าน อาจมีค่าใช้จ่ายที่สูง รวมไปถึงต้องทำการดูแลรักษาอีกด้วย เพราะฉะนั้น การซื้อที่อยู่อาศัยภายในโครงการ จึงมั่นใจได้ว่าคุณจะปลอดภัยจากเหตุการณ์ร้าย หรือการโจรกรรมอย่างแน่นอน


  • การต่อเติม

แน่นอนว่าภายในคอนโดนั้นเราไม่สามารถทำการต่อเติมพื้นที่ภายในได้มาก เนื่องจากจะทำให้เกิดเสียงรบกวนห้องข้างเคียง โครงสร้างอาคาร รวมไปถึงพื้นที่ภายในที่มีจำกัด

แต่หากเลือกซื้อบ้าน คุณจะสามารถทำการต่อเติมพื้นที่ภายนอก หรือภายในได้โดยไม่ต้องกังวลว่าจะรบกวนเพื่อนบ้าน เจ้าของบ้านจึงสามารถทำการรีโนเวทบ้านในฝันได้อย่างอิสระ

  • พื้นที่ใช้สอย

เนื่องจากคอนโดนั้นมีความได้เปรียบในเรื่องของทำเลที่ตั้ง จึงทำให้ราคานั้นสูงตามไปด้วย เพราะฉะนั้น หากไปเทียบกับบ้านที่มีราคาเดียวกัน อาจได้บ้านที่มีพื้นที่กว้างขวางกว่าค่อนข้างมาก อีกทั้งยังมีจำนวนห้องสำหรับใช้สอยมากขึ้น รวมไปถึงยังมีพื้นที่ด้านนอกส่วนตัว หรือสวนหน้าบ้านอีกด้วย

สรุป เลือกบ้านหรือคอนโดดีกว่ากัน?

แน่นอนว่าระหว่างบ้านและคอนโดนั้นมีข้อดีข้อเสียที่แตกต่างกันดังที่เราได้ยกตัวอย่าง โดยก่อนที่จะตัดสินใจซื้อนั้น ธอส. ขอแนะนำให้คุณตัดสินใจจาก 3 ปัจจัยหลัก ดังนี้

  • ทำเลที่ตั้ง: เลือกที่อยู่อาศัยที่อยู่ติดกับสถานที่อำนวยความสะดวก หรือระบบการเดินทางที่ต้องการ เช่น รถไฟฟ้า หรือห้างสรรพสินค้า
  • ไลฟ์สไตล์: หากคุณเป็นพนักงานประจำที่ต้องเดินทางด้วยระบบโดยสารสาธารณะบ่อยๆ การเลือกซื้อคอนโดที่อยู่ภายในตัวเมืองอาจตอบโจทย์ชีวิตได้มากกว่า แต่หากต้องการใช้ชีวิตสงบๆ ภายนอกตัวเมืองกับครอบครัว การเลือกซื้อบ้านอาจเป็นผลดีกว่าในอนาคต
  • ราคา: ราคานับเป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญ หากที่อยู่อาศัยที่คุณหมายตาไว้ราคาสูงเกินไป ก็อาจส่งผลให้กลายเป็นภาระทางการเงินได้ในอนาคต จึงควรเลือกที่อยู่อาศัยที่ตอบโจทย์ต่อไลฟ์สไตล์แต่ไม่สร้างภาระทางการเงินให้กับตัวเราเองด้วย

หากลองพิจารณาข้อดีข้อเสียต่างๆ และปัจจัยหลักที่เราได้แนะนำไปแล้ว รับรองว่าคุณจะได้ที่พักอาศัยที่ตอบโจทย์การใช้ชีวิตของคุณอย่างแน่นอน

แหล่งที่มา: www.ghbank.co.th

ลงโฆษณา

ลงโฆษณากับเราถือเป็นช่องทางการทำโฆษณาช่องทางใหม่อีกช่องทางหนึ่ง ที่สามารถช่วยให้แบรนด์ของคุณเป็นที่รู้จักได้โดยเข้าถึงผู้ใช้งานมากกว่า และถือเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่จะช่วยเพิ่มยอดขายให้กับคุณโดยที่ให้ผลตอบรับที่ดีเกินคาดได้

  ติดต่อลงโฆษณา
  Line: @058dbsfw
  Email: habancondo.service@gmail.com